Vì sao làm phim hay về nữ anh hùng lại khó?

Bởi hóa ra, sự gợi cảm của nữ giới vốn được coi là điểm mạnh, thì nay lại trở thành điểm yếu!

Những năm gần đây, điện ảnh Hollywood làm khán giả thế giới “no mắt” với hàng chục bộ phim về những siêu anh hùng khác nhau, từ những nhân vật bước ra từ truyện tranh Marvel như Người Sắt và Captain America, mà đỉnh cao là cuộc hội ngộ cực hoành tráng trong The Avengers mùa hè qua, cho đến “đứa con tinh thần” nổi tiếng của Christopher Nolan Người Dơi trong The Dark Night Rises. Thế nhưng, chúng ta thấy rằng chỉ có nam anh hùng là tâm điểm trong những bộ phim ấy. Vậy thời của những nữ anh hùng khi nào sẽ đến?

Điểm lại hai bộ phim đình đám nhất mùa hè kể trên, Góa Phụ Đen do Scarlett Johansson thủ vai trong The Avengers, rõ ràng không đủ đất diễn để tỏa sáng giữa một dàn siêu nam anh hùng nổi tiếng và dũng mãnh, mặc dù vai trò của cô cũng hết sức quan trọng. Tương tự, Miêu Nữ của Anne Hathaway trong The Dark Night Rises cũng thể hiện rất tốt nhiệm vụ của mình nhưng chỉ là “phụ họa” cho Người Dơi và kẻ thù của anh ta. Vì sao nữ giới thường chỉ được giao những vai phụ trong khi một mình họ hoàn toàn có thể diễn tốt ngang ngửa, thậm chí hơn cả những đồng nghiệp nam?

Góa Phụ Đen và Miêu Nữ.

Để lý giải điều này, chúng ta bắt đầu xét đến nguồn gốc của những siêu anh hùng: truyện tranh! Những nữ anh hùng trong truyện tranh, đặc biệt là Marvel, thường được thể hiện với những đường cong cơ thể được… phóng đại quá mức bình thường, ẩn bên dưới những bộ cánh bó sát, gợi cảm đến mức thiếu thực tế. Độ khêu gợi của các nàng được “nâng tầm” sao cho tương xứng với vẻ dũng mãnh của các chàng. Điều đó có vẻ hợp lí! Rồi khi chuyển thể thành phim, tạo hình vẫn được giữ nguyên bản, nhưng vai trò của nữ anh hùng, theo một cách có chủ ý, bị giảm đáng kể so với các nam anh hùng. Theo chủ ý ấy, nữ anh hùng chỉ cần làm tốt vai trò “người đẹp” bên cạnh các nam anh hùng, giống như Bond girl sát cánh cùng chàng điệp viên đẹp trai.

Mặc dù Góa Phụ Đen có nhiều cảnh hành động đẹp, hay nét cá tính rất… “nữ tính”, nhưng do không có siêu năng lực như Người Khổng Lồ Xanh hay vũ khí lợi hại như Người Sắt mà vô hình chung cô chỉ như một “viên kẹo trang trí nhiều màu sắc”. Còn Miêu Nữ, vốn có vai trò quan trọng trong phim, nhưng hầu như khán giả nam chỉ nhớ đến cô trong phân cảnh Miêu Nữ xoặc chân trên chiếc Batpod của Người Dơi, với góc quay hết sức… nhạy cảm.

Gạt những vấn đề tiêu cực ấy qua một bên, xét về mặt tích cực cho thấy những nữ anh hùng của chúng ta không cần siêu phụ kiện hay siêu năng lực để hoàn thành mục tiêu của mình. Trong khi các nam anh hùng phụ thuộc rất nhiều vào siêu năng lực hay những thứ vũ khí phức tạp. Thử tưởng tượng Người Sắt nếu không còn bộ giáp thì chẳng khác nào người thường, hay thần Thor bị mất cây búa thần chắc cũng không đe dọa được ai! Điều đó chứng tỏ các nàng “chân yếu tay mềm”, chỉ dựa vào trí thông minh và sự nhanh nhẹn để làm việc, thì so ra giỏi hơn các chàng nhiều!

Các nhà làm phim thường tập trung vào sự gợi cảm của nữ anh hùng, khiến khán giả xao nhãng vai trò trừ gian diệt ác của họ trong phim.

Quay trở lại chuyện phim ảnh, vì sao nữ anh hùng thất thế? Vì các nhà làm phim tập trung quá sâu vào sự gợi cảm, quyến rũ về hình thể và trang phục sexy của các nữ chính, nhằm phục vụ cho phần đông đối tượng khán giả là nam giới. Bởi thế, rất ít các bộ phim hay và xuất sắc về nữ anh hùng, thay vào đó là hàng loạt phim gắn mác thảm họa: Catwoman, Tank Girl, Elektra, Barb Wire, Aeon Flux,… Họ quên rằng vẫn còn một lượng lớn khán giả “chân chính”, muốn thưởng thức một siêu anh hùng, nam hay nữ đều được, nhưng phải thể hiện đúng khí chất của một siêu anh hùng thật sự mạnh mẽ và quyết đoán. Các nhân vật nữ chính của chúng ta xứng đáng được quay một kịch bản chi tiết, đầu tư tốt chứ không đơn thuần trở thành một “bình hoa di động”.Angelina Jolie hay Chalize Theron là hình tượng tiêu biểu cho những “nữ hoàng hành động” nổi tiếng nhờ khả năng chứ không chỉ ngoại hình.

Tất nhiên là phụ nữ thì ngoại hình là một điểm mạnh không hề nhỏ của những nữ anh hùng. Đó có thể là thứ vũ khí lợi hại giúp họ đạt được mục đích hay thoát khỏi những tình huống nguy hiểm. “Anh hùng không qua ải mỹ nhân”. Nhà làm phim hoàn toàn có thể khai thác yếu tố đó. Nhưng một khi khán giả chỉ nhớ về nhân vật nữ qua bộ đồ khêu gợi hay cảnh quay nhạy cảm của cô ta, thì giống như chúng ta đang xem một nữ quái hơn là một anh hùng.

Không phải chúng ta không có niềm tin rằng một mình nữ giới có thể hành động mà không cần sự hiện diện của nam giới. Nhưng một số hạn chế mang tính bản chất có thể kiềm hãm sự mạnh dạn của các nhà làm phim trong việc tạo ra một bộ phim riêng cho các siêu anh hùng. Nữ giới vốn yếu hơn nam giới về sức khỏe thể chất, khó có thể thực hiện những pha hành động mạo hiểm “phi thường” tột bậc. Tính dễ xúc cảm của họ cũng có sự chi phối nhất định. Thêm vào đó, một nam kẻ thù quá mạnh hay quá yếu cũng sẽ không cân xứng với nữ chính, trong khi một kẻ thù cùng giới lại khiến bộ phim mất tính hành động mà trở thành “chuyện phụ nữ” với nhau. Suy cho cùng, lịch sử cũng thừa nhận rằng hiếm có phụ nữ có thừa dã tâm để làm việc ác!

Bấy nhiêu ý kiến có lẽ cũng đủ để các bạn có một góc nhìn khác mới lạ hơn về những bộ phim siêu anh hùng vừa qua, phải không nào?

Theo ione.net

Tin mới

Các tin khác