CHUTINHANH TOP

Hạnh phúc là được sẻ chia

Thật lâu lắm rồi, điện ảnh Việt mới có một bộ phim nhẹ nhàng tinh tế mà đầy "hương vị" như Chạm. Không quá khi nói, Nguyễn Đức Minh là một gương mặt mới đáng để chờ đợi trong làn sóng đạo diễn Việt kiều F2.

Chạm đơn thuần là một câu chuyện về một nhân vật nữ chính với quá nhiều điều chất chứa và những 1 điều chất chứa đó được dồn nén, được kể và được giải tỏa thông qua những cái Chạm. Chạm - có được một ngôn ngữ điện ảnh cụ thể, có được một “mật mã” riêng của bộ phim. Đó là sự “chạm”. Từ những cái “chạm” của những con người cô đơn loay hoay với cuộc đời mình, hoang mang với những lựa chọn và bế tắc với những quyết định, bộ phim dần đẩy manh lên để “chạm” là những đấu tranh quyết liệt giữa chuyện “buông” hay “giữ”.

Hanhphucladcsechia 1

Bộ phim chọn một đề tài khu biệt là gia đình. Chọn một bối cảnh hẹp trong cộng đồng nhỏ người Việt (thực chất chỉ có khoảng 4 bối cảnh liên tục nhưng hoàn toàn liên quan đến người Việt). Những câu thoại được đạo diễn xử lý quá nhuyễn, để khi từ vừa bật ra không lẫn vào đâu được là một không khí của người Việt hội thoại. Hoặc như việc chọn nghề nail, một nghề được coi là “đặc sản” của người Việt tại Mỹ làm “cái cớ” để nảy sinh mọi khúc mắc cũng là một góc nhìn hay và thực sự “đắt”.

Ngay cả bản thân việc chọn cho mình đề tài “chạm” thì bộ phim cũng đã nói về những giá trị thầm kín nhiều hơn là những điều mang tính bề mặt. Sự cô đơn, cuộc sống thiên hướng giải trí của từng cuộc đời của 5 cá thể trong một tiệm nail đã phản ánh đúng đời sống của người Việt xa quê nhưng cũng nói lên được một nhu cầu rất lớn là: sự sẻ chia và đồng cảm.

Hanhphucladcsechia 2

Chạm là một bộ phim có nhiều cảnh nóng, một vài cảnh trong đó đã bị cắt. Nhưng xét cho cùng những cảnh nóng đó phục vụ tốt mục đích của bộ phim chứ không phải sự gán ghép sống sượng. Cảnh cuối cùng của bộ phim, khi Kỹ và Tâm khỏa thân ôm nhau nằm trên chiếc ghế sofa là một hình ảnh đẹp. Kỹ có thể ham muốn Tâm nhưng trước khi có thể chạm được vào cơ thể của Tâm một cách đầy sắc dục thì Kỹ hiểu rằng tâm hồn yếu đuối của người phụ nữ cô đơn kia cần được “chạm” đến trước. Nhìn người mình yêu ngủ trong vòng tay mình 3 tiếng đồng hồ là một điều quá khó, nhất là khi bản tính con người tại những thời điểm đó khó mà cầm lòng nhưng Kỹ đã vượt qua tất cả để anh thực sự là người mà Tâm muốn “chạm” đến cho dù trước đó, trong cơn “say nắng” và cả trong những giấc mơ vẫn ngự trị hình ảnh Bredan.

Hanhphucladcsechia 3

Nếu có điều đáng tiếc ở bộ phim là những cảnh nóng của Bredan và vợ - Sandie không thực sự manh mẽ và bạo liệt như một điều cần để tương phản với sự nhẹ nhàng, tinh tế của câu chuyện. Một điều đáng tiếc nữa ở bộ phim là những cảnh Flash Back (hồi tưởng) được đặt vào trong câu chuyện một cách thường xuyên nhằm mục đích làm rõ tính cách, tình huống khá nhiều nên gây cảm giác thừa thãi.

Nhưng bù lại, Nguyễn Đức Minh đã có một cách tính toán và xen kẽ hết sức hợp lí từ kịch bản cho tới thành phim về tâm lí của người xem. Những nụ cười hóm hỉnh được đạo diễn sử dụng khá tốt như là những “quãng nghỉ” cho khán giả khi xem phim.

Theo TGĐA

Gửi bình luận


Security code
Thử lại