bannerthanh


saigonact.edu.vn

Totem Sói chính thức khởi quay: Ám ảnh loài Sói trên cao nguyên Nội Mông

Ra mắt năm 2004, Totem Sói ngoài tiêu thụ với số lượng khủng khiếp thì nó đã đem về cho người “không phải nhà văn” Khương Nhung 12 giải thưởng về văn chương. Ngay từ thời điểm ra mắt đó, một NXB ở Nhật sẵn sàng trả 300.000USD để giành quyền chuyển thể phim hoạt hình nhưng không được tác giả đồng ý.

Cũng năm đó, đạo diễn Chúa tể của những chiếc nhẫn, Peter Jackson, được cho là mua bản quyền cuốn sách để làm phim nhưng cuối cùng Jean-Jacques Annaud, đạo diễn người Pháp quen thuộc với khán giả yêu phim Việt Nam qua tác phẩm Người tình (The Lover) mới là người được chọn. Ký hợp đồng năm 2009, sau 3 năm chuẩn bị, Totem Sói chính thức được khởi quay.

Totem Sói là câu chuyện của một chàng sinh viên bị bắt đến Tây Tạng năm 1967 với mục đích cải tạo khi mà cuộc cách mạng văn hóa đang ở giai đoạn cao trào. Bằng cách sống cùng với người dân du mục và bày sói giữa thảo nguyên, người thanh niên này đã cảm nhận sâu sắc về tự do và thiên nhiên. Gần 600 trang chính là những dòng tự thuật của Khương Nhung bút danh của nhà khoa học chính trị Lu Jiamin, người đã từng bị bắt giam 1 năm vì tham gia cuộc nổi dậy ở Thiên An Môn năm 1989. Vậy mà cuốn tiểu thuyết của ông được phát hành năm 2004 lại trở thành cuốn sách được bán chạy nhất trong năm đó. Cuốn sách bán được 50.000 bản chỉ sau hai tuần phát hành. Tính đến tháng 3-2006, tác phẩm đã bán được trên 4 triệu bản ở Trung Quốc. Totem Sói ra mắt độc giả Việt Nam năm 2007. Và bây giờ cuốn sách của một người đã từng là tù nhân chính trị được chuyển thể thành phim do chính Hãng phim nhà nước Trung Quốc sản xuất.

__o_di_n_Jean_Jacques_Annaud_1

Đạo diễn Jean-Jacques Annaud

Duyên nợ với Trung Hoa

15 năm trước, Jean-Jacques Annaud đã từng gây hấn với Đảng cộng sản Trung Quốc với bộ phim 7 năm ở Tây Tạng (Seven Years in Tibet). Trong bộ phim này có hình ảnh Lực lượng giải phóng quân chiếm đóng Tây Tạng và cuộc sống lưu vong của anh chị em nhà lãnh đạo tinh thần của Tây Tạng, Đức Đạt Lai Lạt Ma. Hơn thập kỷ sau, vị đạo diễn tuổi đã xế chiều này lại được chính đất nước đã căm ghét ông nhiệt tình chào đón. 

Jean-Jacques Annaud ký hợp đồng với hãng phim quốc gia Trung Hoa thực hiện bộ phim bằng tiếng Quan Thoại trị giá 30 triệu đô mang tên Totem Sói (Wolf Totem).

Lý do hãng phim của Trung Quốc chọn đạo diễn Jane Jacques Annauld sau vụ bê bối hơn 15 năm trước  là vì ông đã từng làm phim về Tây Tạng. Dù cho phim đó bị chỉ trích, bị lên án vì mô tả một cách tiêu cực đời sống chính trị Trung Quốc thời điểm 1949 đi nữa, Jane đã từng làm về một vùng lãnh thổ của Trung Quốc và ông sẽ có hiểu biết về vùng đất này hơn bất kỳ đạo diễn nước ngoài nào. Ngoài ra, Annaud, đạo diễn từng giành giải phim nước ngoài hay nhất năm 1976 với bộ phim Black and White in Color còn được chọn bởi những kinh nghiệm làm việc của ông với các loài động vật trong bộ phim The Bear  (Gấu) và Two Brother, bộ phim có nội dung kể về cặp sư tử sinh đôi.

090823totemsoi7
Bìa cuốn sách Totem Sói

Điểm nhấn là bản chất Totem

Totem được hiểu là vật linh hay linh vật (khái niệm của bộ môn Dân tộc học) của một dân tộc, là đối tượng sùng bái, tôn thờ và mô phỏng theo của dân tộc ấy. Dân tộc Mông Cổ sùng bái totem sói nên đem hết tâm sức ra học tập và mô phỏng tất cả những gì của sói. Sói là một nửa kẻ thù bằng xương bằng thịt nhưng cũng lại là bậc thày chí tôn với người dân Mông Cổ. Nếu tiệt diệt hết sói, “mặt trời hồng sẽ không còn chiếu trên thảo nguyên, mà sự yên lặng như nước tù sẽ đem lại sự tàn lụi, khô héo, hoang phế và trăm thứ vô vị khác còn đáng sợ hơn kẻ thù tận diệt tinh thần hào mại tính khí sôi nổi của dân tộc thảo nguyên”.

Sói chính là một mắt xích lớn, một sinh mạng lớn trong logic thảo nguyên. Người Mông Cổ sống, để chiến đấu với sói, nhưng chết, lại nhờ sói qua tập tục Thiên táng. Một người đến phút cuối cùng của cuộc đời, dùng hình thức loã thể làm cống phẩm cho sói để đi đến tận cùng của sự giải thoát cho bản thân, thì không ai có thể hoài nghi vào đức tin của người Mông Cổ với trời và thảo nguyên.

Sự tuyệt diệt của sói Mông Cổ, cũng như nỗi buồn ám ảnh về sự tàn phá thiên nhiên chính là cái đích mà Annauld muốn đề cập đến trong bộ phim của mình

Dự án làm về phim Totem sói được manh nha từ năm 2004 khi Peter Jason nói rằng ông rất thích thú với việc chỉ đạo những con sói điện tử. Nhưng đến khi Jacques Annauld, đạo diễn của bộ phim The Bear7 năm ở Tây Tạng  thì những con sói điện tử được chuyển thành sói thật. Tuy nhiên vì việc số lượng sói Mông cổ đang suy giảm nên việc huấn luyện chúng phải được diễn ra ở Trung Quốc.

__o_di_n_Jean_Jacques_Annaud1

Đạo diễn Jean-Jacques Annaud

Những bước chuẩn bị công phu

Ngay khi ký hợp đồng thực hiện bộ phim Totem Sói cùng với Hãng phim Trung Hoa, Jane Jacques bắt đầu lên kế hoạch cho tác phẩm của mình. Ngay sau khi nghiên cứu kỹ cuốn tiểu thuyết của Khương Nhung, Jane lập tức bay đến Mông Cổ để kiểm chứng những gì được miêu tả. Ông đã bỏ ra 3 tuần sống ở Nội Mông cùng Khương Nhung. Khương Nhung cùng những người bạn ở bộ phận sản xuất biết rất rõ về công việc của Jean nên đã giúp ông không ít trong việc khảo sát môi trường ở vùng thảo nguyên này.

Quãng thời gian sống ở Nội Mông giúp Jean hiểu được rằng những câu chuyện những bối cảnh, thực trạng sa mạc hóa, sự biến mất của loài sói hay dân du mục mà Khương Nhung viết trong cuốn tiểu thuyết của mình là hoàn toàn có thật. Jane chia sẻ rằng: “Tôi rất vui vì Totem sói là 1 trong những cuốn sách bán chạy nhất. Việc Trung Quốc quyết định thực hiện bộ phim này là hoàn toàn đúng đắn. Họ cần phải cho thế giới hiểu rằng Trung Quốc đang có những hành động để bảo vệ thiên nhiên và giải quyết các vấn đề về môi trường”.

Vị đạo diễn lão làng này đã không ít lần bày tỏ niềm đam mê đối với cuốn sách của Khương Nhung. Ông hi vọng những nhân vật chính của Totem Sói sẽ chịu được những chuyến đi dã ngoại trên vùng đồng cỏ này. Hay có lúc ông kể rằng thỉnh thoảng ông có cảm giác rằng văng vẳng bên tai là những tiếng tru mờ nhạt của những con sói Bắc Mỹ. Cảm tưởng như âm thanh đến từ đâu đó nơi xa tận chân trời.

Annaud cho biết, bộ phim sẽ tránh đụng chạm đến các vấn đề chính trị nêu ra trong cuốn sách mà chỉ tập trung vào chủ đề bảo vệ môi trường. Totem sói được mô tả như là cuốn sách "có chủ đề là vấn đề bảo vệ môi trường, về mối quan hệ giữa con người với thiên nhiên, con người và động vật".

totemsoi 

Sau 3 tuần đi thực tế ở thảo nguyên Mông Cổ, Jane đã phát hiện ra những quang cảnh đẹp hùng vỹ, tràn ngập ánh sáng đến mức ông phải thốt lên rằng “Đồng cỏ ở Mãn Châu nơi nào cũng giống nhau đều đẹp đến mê hồn, xứng đáng là 1 trong những cảnh đẹp nhất thế giới. Chỉ cần thoáng nhìn thôi, tôi có thể nhận ra những hình ảnh thân quen dường như bước ra từ cuốn tiểu thuyết Totem Sói”. Chuyến đi đã không hề hoài phí công sức, bởi đồng cỏ tuyệt vời ở Nội Mông sẽ trở thành bối cảnh chính cho bộ phim.

Sau chuyến đi về Nội Mông, Jane bắt tay vào việc đào tạo những diễn viên của bộ phim. Jane và Hãng phim Trung Hoa mời chuyên gia huấn luyện động vật hoang dã có tiếng Andrew Simpson để đào tạo những con sói.

10 cặp mắt đen láy nhìn chằm chằm từ phía sau hàng rào kiên cố cao 14feet ở vùng ngoại ô Bắc Kinh. Đó là 1 buổi chiều đầy nắng, cát phủ trắng trên đồng cỏ khô cằn, những con sói phía sau hàng rào đang đào hố tìm kiếm sự mát mẻ bên dưới lớp đất ẩm”. Đó là ký ức về ngày đầu tiên Simpson đến với những nhân vật 4 chân của bộ phim Totem sói. Simpson, 1 người đàn ông Scot đã dành phần lớn cuộc sống mình để huấn luyện và thuần hóa động vật hoang dã. Lần này, Simpson đã đến Bắc Kinh nhận công việc khó nhất trong suốt thời gian làm huấn luyện thú hoang dã của mình. Đó là phải đào tạo những con sói Mông Cổ trở nên dễ bảo và thành những diễn viên thuần thục trong bộ phim mới của đạo diễn người Pháp Janet Jacques Annauld. Và thời hạn mà vị đạo diễn đưa ra là trong vòng 18 tháng Simson phải huấn luyện những chiến binh dũng mãnh của Mông cổ cách ngồi, gầm gừ, và chiến đấu theo hiệu lệnh.

Những người đã từng đọc chuyện Totem Sói của Khương Nhung đã cảnh báo anh rằng: “Anh có thể dễ dàng chế ngự 1 con gấu, sư tử hay 1 con voi nhưng những con sói Mông cổ sẽ không chịu khuất phục trước anh đâu”. Simpson cũng đồng tình: “Chúng là loài động vật khó thuần phục nhất. Chẳng đơn giản chút nào khi bắt những con sói làm điều mà nó không muốn. Nếu nó đã không hứng thú thì nó sẽ không làm theo lời bạn bảo”.

dien_vien_totem_soi1
Dàn diễn viên sói trong
Totem Sói

Đây chính là công việc khó khăn nhất và tốn nhiều thời gian cũng như công sức nhất trong suốt 20 năm hành nghề của Simpson. Anh sẽ phải chiến đấu với đàn sói 18 con vô cùng khỏe, nhiều hơn bất cứ lần huấn luyện nào của anh trong quá khứ. “Khi lần đầu tiên nói chuyện về bộ phim Totem sói, tôi không nghĩ rằng mình mất từ 2 đến 3 năm để hoàn thành khóa huấn luyện đặc biệt này. Sau 3 năm, 18 con sói cuối cùng cũng chịu tốt nghiệp khóa học”, Simpson đã tâm sự như vậy.

Sói đã khởi động

Sau 8 năm ấp ủ, 3 năm dài chuẩn bị cuối cùng bộ phim Totem Sói cũng chính thức bấm máy ngày 6/7 vừa qua. Đoàn làm phim Totem Sói cũng đã tổ chức 1 buổi lễ ở ngoại ô Bắc Kinh. Tuy nhiên, ít người tham dự buổi lễ này bởi lo sợ sẽ làm náo động những con sói dù được huấn luyện nhưng vẫn rất hung hăng.

China Film Group tiết lộ những cảnh quay với những con sói và những động vật khác phải mất thời gian nửa năm. Trong khi đó cảnh quay những con sói với người sẽ được hoàn tất trong khoảng cuối năm 2013. Và sau đó là thời gian cho việc chỉnh sửa, làm hiệu ứng đặc biệt.
Tuy nhiên thông tin về nam diễn viên chính cũng như thời gian phát hành vẫn chưa được công bố.

Theo TGĐA

Gửi bình luận


Security code
Thử lại