CHUTINHANH TOP

Đường dài của Kim Ki-duk

Vực dậy sau khủng hoảng tinh thần từ những thất bại gần nhất, Kim Ki-duk cuối cùng cũng mang về phần thưởng giá trị - Sư Tử Vàng. Những fans hâm mộ trung thành được dịp nói lời chúc mừng và ca tụng ông, còn giới phê bình thì nghiệm ra rằng, với những nhà làm phim tác giả độc lập, phải thử nghiệm và chịu thua cuộc để biết nếm mùi vị ngọt ngào của chiến thắng, và bắt đầu giai đoạn mới của sự nghiệp dai dẳng.

Kim_Ki_Duk_voi_giai_Su_tu_vang

Những câu chuyện tàn nhẫn

Kim Ki-duk sinh ra và lớn lên tại một làng quê miền núi thuộc tỉnh Kyongsang. Bản tính tinh nghịch và hay bắt nạt trẻ con của Kim đã khiến cả gia đình ông chuyển lên Seoul. Môi trường đương đại không hấp dẫn Kim là mấy, ông rất lười học và đã từng bị bố mình quở mắng, khuyên nên đi làm kiếm sống sẽ đỡ cho tấm thân sau này. Sau khi hoàn thành chương trình tiểu học, Kim đã rời khỏi trường bắt đầu chuỗi ngày lao động kiếm tiền tại các nhà xưởng cũ rích. Năm 20 tuổi, vì vô công rỗi nghề cũng chẳng học hành gì nên Kim Ki-duk gia nhập hải quân. Năm năm sau xuất ngũ, ông vào nhà thờ làm chân thợ vẽ, rồi kiếm tiền bằng đủ thứ nghề tại hãng điện tử, xưởng mộc, phụ việc trong gara sửa xe hơi... Năm 1990, bằng những đồng tiền tích góp, ông sang Pháp theo học một lớp hội họa. Tư duy nghệ thuật không thể giúp họ Kim tồn tại lâu ở kinh đô của sự xa hoa, ông phải quay trở về Hàn Quốc khi trong tay chẳng có gì ngoài tấm bằng cấp hai và một mớ hỗn độn những kinh nghiệm sống. Dù trắng tay ở tuổi đời không còn trẻ, song chính những mất mát đó đã giúp họ Kim có cái nhìn sâu sắc về đời sống tới mức trần trụi và cay nghiệt.

Ứng cử viên Tổng thống của Đảng Dân chủ - Moon Jae In ca ngợi: “Tôi vô cùng tự hào về Kim Ki-duk. Ông khởi nghiệp với một nền tảng hết sức khiêm tốn nhưng cuối cùng đã trở thành đạo diễn đẳng cấp thế giới”. Có lẽ, sau gần 20 bộ phim điện ảnh,Pieta mới thực sự đưa Kim Ki-duk đến gần với “người nhà”

Cơ hội đưa họ Kim đến với điện ảnh là vào năm 1993, khi ông gửi kịch bản (không rõ tên) đến Hiệp hội Kịch bản giáo dục Hàn Quốc. Nó đã được trao giải. Kinh nghiệm này do Kim thu được từ thời gian làm việc tại nhà thờ. Khi nhận giải thưởng, động lực lớn để Kim tìm thấy hướng đi cho cuộc đời mình là điện ảnh. Ngày từ khi có cơ hội làm phim, Kim đã muốn nó phải thật quyết liệt và thách thức. Chính vì lẽ đó, ông muốn làm những bộ phim vạch trần chủ nghĩa tư bản và thế lực đồng tiền. Tiền bạc là nguyên nhân của hầu hết các rắc rối nảy sinh trong cuộc sống. Con người làm cho nhau đau khổ vì tiền. Đối với ông, điện ảnh là tấm gương soi và ông đưa tất cả mặt trái - tội ác của cuộc sống để mọi người cùng suy ngẫm. Phim đầu tay - Crocodile ra mắt năm 1996 đã gây shock với những cảnh hiếp dâm, tự sát… Ngay sau khi Crocodile tạo được dấu ấn mạnh mẽ của tác phẩm đầu tay, sự nghiệp của Kim Ki-duk gắn liền với những câu chuyện tàn nhẫn về phụ nữ. Đó là tú bà trẻ tuổi không dám mong chờ hạnh phúc để rồi kết thúc cuộc đời bằng bi kịch đau đớn (The Isle, 2000); những người lính bi đát với lựa chọn để sống còn (Address Unknown, 2001); tay ma-cô chuyên lừa gạt phụ nữ để bán vào nhà chứa và yêu chính nạn nhân của mình, trở thành người bảo vệ cho cô (Bad guy, 2001); hay các cô gái trẻ tuổi lao vào đường cùng của một xã hội đầy rẫy hiểm nguy (Birdcage Inn, 1998 - Samaritan Girl, 2004); lẫn thiếu nữ chưa đủ tuổi trưởng thành phải lòng một lão già và chịu đựng sự ham muốn của nhiều người đàn ông trẻ tuổi khác (The Bow, 2005)…

Kim_Ki-duk_phim_dau_tay

Lật lại hồ sơ trước đây, những lời cao ngạo đã dẫn Kim vào bế tắc bởikhông có nhà bình luận nào ủng hộ phim của ông khi chúng được công chiếu, khiến các tác phẩm này luôn nằm trong diện “thất thu”. Cách đây gần mười năm, khi cho ra đời những phim đánh mạnh vào tâm lý phụ nữ, xây dựng họ như hình mẫu thực dụng và đẩy họ vào những bi kịch tận cùng, Kim vô tình bị gắn mác “độc ác”. Nhiều khán giả nữ căm ghét ông và thề sẽ không xem phim của Kim. Giai đoạn đen tối nhất trong sự nghiệp họ Kim bắt đầu đến khi ba bộ phim tình cảm tương đối nhẹ nhàng - Time (2006), Breath (2007) và Dream (2008) ra mắt. Kim đặt cược rất lớn vào hai tác phẩm này và mạnh dạn tuyên bố sẽ thu được tiền vé kếch xù. Tuy nhiên sự thật lại phũ phàng, cả ba tác phẩm này được cho là thất bại đỉnh cao.  

Nếu chịu khó xem những hình phạt của Kim dành cho các nhân vật theo chiều hướng tích cực thì có lẽ phái nữ đã không “thù” ông như đã nói ở trên. Tại nước ngoài, lớp người xem thoáng hơn nên Kim đã tạo dựng tên tuổi thông qua những tác phẩm triết lý độc đáo như Spring, Summer, Fall, Winter... and Spring (2003) kể về cuộc đời của một vị hòa thượng từ lúc còn nhỏ cho tới lúc trưởng thành; 3-Iron (2004) từng được mệnh danh là phim lãng mạn nhất của họ Kim tính đến thời điểm này với tư tưởng yêu người đã khuất của mình. Tất nhiên không thể không kể đến Pieta, với những gì tinh túy nhất của nhà làm phim 51 tuổi, câu chuyện bi thương và hành vi tàn nhẫn của con người: cái nghèo dẫn đến việc bán con để kiếm sống; chuyện siết nợ dã man của những tay giang hồ bất cần và mối quan hệ bất luân giữa mẹ và con…

Tháng ba vừa qua, Kim Ki-duk bắt tay thực hiện bộ phim thứ 19 mang tên Rough Cut pha một chút hài hước. Hai nam diễn viên So Ji Sub và Kang Ji-hwan đảm nhận vai chính trong dự án này.

Đứa con được thừa nhận?

Kim Ki-duk thường lấy cảm hứng cho các bộ phim từ những tin tức trên kênh truyền hình cáp trong và ngoài nước, cả về mặt chủ đề và hình ảnh. Ông viết kịch bản khá nhanh, vì thường là phim ít thoại, chỉ thể hiện nội tâm nhân vật. Do không nhận được tài trợ vì phim thường bị lỗ, Kim phải làm phim kinh phí thấp, không kĩ xảo kĩ thuật, và quay trong thời gian ngắn (từ 20 ngày đến một tháng rưỡi). Để tiết kiệm chi phí tối đa, ông chọn những diễn viên vô danh hoặc trẻ tuổi. Kim cũng thường chọn vấn đề tôn giáo như một cách làm phim đặc biệt. Tuy nhiên, tín ngưỡng của ông cũng lộn xộn giữa Thiên Chúa giáo và Đạo Phật khi làmSpring, Summer, Fall, Winter... and Spring (2003); Samaritan Girl (2004);  Amen (2011);  Pieta (2012). Kim Ki-duk còn dùng cả bài thánh ca Kyrie, Eleison kết thúc phim Pieta. Ông nói rằng mình đã từng muốn trở thành nhà truyền giáo nhưng không thể hoàn thành giấc mơ đó và muốn thể hiện nhiều hơn nữa trong điện ảnh. Các chi tiết dễ nhận thấy trong phim của Kim là vật thể nhỏ trong lòng bàn tay như dây cước, nước, cá… Đối với ông, đây là những hình ảnh mang tính ẩn dụ cá nhân tác giả và có ý nghĩa trong các tình tiết gay cấn của phim.

Kim_Ki-duk_Time_phim_tinh_cam_nhe_nhang_duy_nhat_cua_ong

Tuy Kim Ki-duk hay tỏ ra tự ti với xuất thân nghèo nàn, học ít nhưng lại là người giản dị, tự do. Ông không dùng điện thoại và luôn mặc bất cứ thứ gì mình thích. Tại LHP Venice vừa rồi, ông để tóc tai bờm xờm, đi đôi giày sờn nát, quần áo cũ kỹ bạc màu. Tuy nhiên, khi lên nhận giải Sư tử vàng, họ Kim đã để lại ấn tượng bằng cách trình bày bài hát dân gian Hàn Quốc - Arirang.

Theo TGĐA

 

Gửi bình luận


Security code
Thử lại