CHUTINHANH TOP

Ba dấu ấn của LHP Cannes 2012

Diễn ra từ ngày 16 đến 27.5, LHP Cannes lần thứ 65 đang bắt đầu nổi lên ba dấu ấn của nam giới, người Mỹ và các đạo diễn trẻ có tài năng được công nhận.

LHP-canner 1
Moonrise Kingdom, phim mở màn LHP Cannes 2012.

Không ngoài truyền thống đưa hình ảnh những cô đào khét tiếng nhất của thế giới điện ảnh trong tấm bích chương, LHP Cannes năm nay giới thiệu cô đào Marilyn Monroe đang thổi cây nến. Có lẽ để ngụ ý về lần sinh nhật thứ 65 của liên hoan phim Cannes cũng như gợi nhắc kỷ niệm 50 năm ngày mất của cô. Hình ảnh Marilyn trong khoảnh khắc riêng tư thân mật, qua ống kính của nhà nhiếp ảnh Otto L. Bettmann, quả thật đã đưa huyền thoại về gần với thực tế. Và có lẽ, nó cũng báo hiệu điều mà ông Thierry Fremaux, giám đốc nghệ thuật của Cannes, nói với báo chí, đó là: “Điện ảnh Mỹ đang trở lại mạnh mẽ”.

Đây là năm thứ hai Cannes mở màn bằng một phim hài Mỹ, tiếp sau bộ phim đình đám Midnight in Paris (Nửa đêm ở Paris) vào năm ngoái. Vinh dự năm nay thuộc về Moonrise Kingdom (Vương quốc mặt trăng mọc) của đạo diễn sinh năm 1969 Wes Anderson, người từng đoạt Oscar với phim hoạt hình Fantastic Mr. Fox (Ông Fox kỳ quái), nổi tiếng với cách khắc hoạ những nhân vật nhiều uẩn khúc và khiếm khuyết, đặc biệt nghiêm ngặt trong khung hình và màu sắc. Moonrise Kingdom do anh viết kịch bản chung với Roman Coppola, đặt vào bối cảnh mùa hè năm 1965 ở New England, với sự tham gia của dàn sao Tilda Swinton, Edward Norton, Bruce Willis và Bill Murray. Bộ phim kể lại câu chuyện một cặp tình nhân bỏ trốn, buộc những cư dân trong thị trấn nhỏ lên kế hoạch chia thành những nhóm đi tìm họ về.

Dù nhiều người tỏ ra thất vọng vì liên hoan năm nay thiếu vắng dấu ấn của điện ảnh châu Á, ban tổ chức đã không chọn Stoker của đạo diễn Hàn Quốc Park Chan-wook hay Nhất đại tông sư của Vương Gia Vệ. Cũng như sự vắng mặt các đạo diễn nữ trong danh sách tranh giải Cành cọ vàng, chỉ có hai nhà làm phim nữ xuất hiện ở giải thưởng Một góc nhìnSylvie Verheyde với Confession of a Child of the Century (Tự thú của đứa trẻ thế kỷ) và Catherine Corsini với Three Worlds (Ba thế giới). Thế nhưng, danh sách 21 phim tranh giải cao nhất vẫn đủ sức hấp dẫn người hâm mộ. Đáng chú ý là Amour (Tình yêu) của đạo diễn Michael Haneke – bậc thầy làm phim gây tranh cãi và thách thức, từng đoạt Cành cọ vàng với The White Ribbon (Ruy băng trắng). Amour xoay quanh mối quan hệ giữa Eva (Isabelle Huppert) và bố mẹ già tuổi ngoài bát tuần. Tình yêu của cô dành cho họ đối diện với thử thách khi cô buộc phải xa gia đình riêng để trở về nước chăm sóc người mẹ vừa qua cơn đột quỵ.

Giới truyền thông cũng nhắc nhiều tới Rust and Bone (Cuộc chết mòn và xương cốt) của đạo diễn 60 tuổi Jacques Audiard (phim A Prophet) với sự góp mặt của Marion Cotillard. Bộ phim chuyển thể từ tập truyện ngắn cùng tên của tác giả người Canada Craig Davidson, kể lại chuyện tình cảm động giữa Alain (Schoenaerts), một thanh niên lang bạt với nghề đấm bốc kiếm tiền đang buộc phải cố định chỗ ở và tìm một nghề nghiêm túc vì đứa con trai năm tuổi, và Stéphanie, nữ huấn luyện cá voi tại một công viên nước vừa bị tai nạn nghề nghiệp, phải ngồi xe lăn. Đại diện nổi bật của điện ảnh châu Á tại liên hoan năm nay là Abbas Kiarostami, đạo diễn bậc thầy với những bộ phim “buộc phải xem” như Mùi vị anh đào, Gió sẽ mang chúng ta đi… nếu người ta muốn tìm hiểu về nền điện ảnh Iran. Vị đạo diễn 72 tuổi trở lại với Like Someone in Love (Như ai đó đang yêu), bộ phim thứ hai được ông làm tại nước ngoài sau Certified Copy (Bản sao chứng thực). Câu chuyện xảy ra ở Nhật Bản, kể về một cô gái trẻ bán dâm và mối quan hệ với một khách hàng của cô.

Những tên tuổi gạo cội nói trên đặt cạnh những đạo diễn trẻ mới loé sáng như Andrew Dominik với Killing Them Softly (Hãy giết họ êm ái) với diễn xuất chính của Brad Pitt, Jeff Nichols với Mud (Bùn), Lee Daniels với The Paperboy (Trẻ bán báo) và nhiều cái tên gây tò mò khác. Tất cả mang lại cuộc đua tranh giải hấp dẫn bậc nhất trong lịch sử liên hoan Cannes.

Theo SGTT.VN


Gửi bình luận


Security code
Thử lại