CHUTINHANH TOP

Liên hoan phim Cannes 65: Dậy sóng

Giá mà Marilyn Monroe đừng xuất hiện trên tấm áp phích to đùng được treo ở đại sảnh thảm đỏ, nhân sự kiện 65 năm thành lập LHP Cannes của Pháp. Giá mà cây đại thụ của làng phim Quốc tế không cùng hội tụ . Giá mà nhiều ngôi sao lớn của Hollywood không vô tình phải xuất hiện (vì phim của họ tranh giải) ở Cannes năm nay, thì có lẽ Cannes đã có một năm yên bình, lặng lẽ. Thế nhưng chỉ vì tình yêu, mà tất cả điều “giá mà” ấy đã không xảy ra. Và Cannes, phút cuối cùng vẫn là nơi hội tụ của các tình yêu lớn.

>> Ba dấu ấn của LHP Cannes 2012
>> Lạ và quen ở Liên hoan phim Cannes 2012 

Vẻ đẹp bất khuất

Ở Cannes, ít nhất là năm nay, không thiếu những ngôi sao đẹp nhất, tài giỏi nhất và tất nhiên… cũng có cả sự ngược lại!

LHP-Cannes-2012-day-song 1

Hai cô nàng cùng tên Kristen, Kristen Stewart và Kirsten Dunst sẽ đến Cannes trong tư thế phấn khởi bởi họ có cùng một bộ phim tham gia tranh giải - On the road. Đây là lần đầu tiên Stewart có phim tranh Cành cọ vàng, chắc chắn Cannes sẽ “trẻ hoá” và sôi động hẳn lên vì lượng fans của nàng Belle (Twilight) là không nhỏ. Còn Dunst thì may mắn hơn, sau một thời gian thất sủng tại Hoa Kỳ, nàng có ngay giải Ảnh hậu Cannes nhờ bộ phim Melanholia của Lars Von Trier năm ngoái. Đó là những cô nàng nước Mĩ, biểu tượng của trẻ trung và bắt mắt, nhưng nhan sắc Úc cũng được “trọng dụng” ở Cannes năm nay. “Huyền thoại sắc đẹp” Nicole Kidman sẽ làm người hâm mộ té ngửa bằng việc hóa thân khá quyết liệt trong vai một phụ nữ thác loạn và bốc đồng (The Paper- boy). Trong tấm hình được truyền với mức độ nhanh như chớp trên các trang mạng xã hội, diễn đàn điện ảnh… Nicole Kidman được kì vọng sẽ tạo nên cú shock giải thưởng năm nay với danh hiệu Ảnh hậu Cannes đầu tiên trong nghiệp diễn xuất. Chỉ là ngoại đạo, nhưng nữ hoàng nhạc dance một thời - Kylie Minogue cũng có cơ hội gây chú ý trong vai một phụ nữ (Holy Motors). Nếu như Kylie có một phim ở Cannes, thì Nicole còn có thêm Hermingway and Gellhorn được trình chiếu trong hạng mục “không tranh giải”. Tất nhiên những tác phẩm của hai người đẹp này đều đáng để xem, nhưng chắc chắn người ta sẽ chú ý nhiều hơn đến thời trang thảm đỏ của họ.

LHP-Cannes-2012-day-song 2

Những vẻ đẹp điện ảnh kinh điển khác không thể không nhắc đến Juliette Binoche và Isabelle Huppert. Chỉ là vai phụ trong một phim Mỹ, và sẽ nói tiếng Anh, nhưng Juliette - diễn viên từng “lên bìa” Cannes năm 2010 thậm chí còn giành giải Diễn xuất năm đó, giúp cô trở thành Diễn viên duy nhất đoạt được tất cả những giải thưởng lớn của Điện ảnh Thế giới (trừ Quả cầu vàng và BAFTA), nên sự xuất hiện trở lại của Juliette năm nay chắc chắn sẽ tạo được sự chú ý. Với hai phim thuộc hai thể loại khác nhau (Amour - tâm lý; In Another Country - hài), cùng vào vai chính với đất diễn “đo ni đóng giày”, Isabelle Huppert cũng tràn trề cơ hội chạm tay lần nữa đến giải thưởng diễn xuất sau hai lần đăng quang (năm 1978, 2001). Là đàn em nhưng Audrey Tautou sớm trở thành một biểu tượng đẹp của điện ảnh Pháp. Nụ cười toả sáng, ánh mắt chứa chan niềm tin, Tautou sẽ hóa thân thành Thérèse Desqueyroux trong bộ phim cùng tên, hứa hẹn là ứng viên sáng giá nữa cho giải Ảnh hậu năm nay. Một chân dung khác, cũng tỏa sáng không kém - Marion Cotillard, với vai diễn một thợ lặn bị bại liệt trong bộ phim Rust and Bone, đang là cái tên đầy triển vọng cho giải Ảnh hậu Cannes đầu tiên trong sự nghiệp “diễn viên Quốc tế” của Marion. Chiến thắng tượng vàng Oscar 2008 với La vie en Rose, đời Marion sang trang.

LHP-Cannes-2012-day-song 3

Sự trở lại của những “anh hùng tình ái” vốn đã làm điêu đứng bao nhiêu con tim thiếu nữ (thậm chí là cả đàn ông), thêm một lần nữa “khiêu chiến” thảm đỏ Cannes. Brad Pitt một lần nữa hợp tác với đạo diễn Andrew Dominik (phim tội ác Kill- ing Them Softly), người đã giúp anh giành giải Ảnh đế năm với bộ phim The Assassination of Jesse James tại LHP Venice. Robert Pattinson trong trạng thái lịch lãm của một tỷ phú Mĩ nhưng ẩn đằng sau đó là một bí mật tàn khốc (Cosmopolis với phong cách high-class). Zac Efron với hi vọng “đổi đời” khi… vào tay đàn chị lão làng Nicole Kidman (The Paperboy với bối cảnh những năm 60 loạn lạc). Matthew McConaughey - người đàn ông được mệnh danh là Gã gợi tình của Thế giới thậm chí có tới cả hai phim tranh giải, cũng đang chắc chắn rằng bộ vest lịch lãm lần này có đủ giúp anh tỏa sáng “hai lần” trên thảm đỏ danh giá hay không. Shia LaBeouf với vẻ điển trai và khẩu súng trên tay (Lawless) hay Kim Kang-woo tài tử Hàn quốc và những màn khoe thân cùng đàn chị Yoon Yeo Jung (The Taste of Money)… Chắc chắn, chưa bao giờ người được nghe thấy tiếng những thiếu nữ kêu gào phấn khích ở Cannes năm nay. Là thế đó, những “nàng thơ” và những “chàng đào hoa số má” sẽ làm dậy sóng cả một thành phố Cây cọ chứ chẳng riêng gì Cannes!

LHP-Cannes-2012-day-song 4


Người Mỹ trên đầu trường Pháp

Năm nay, Cannes cho thấy sự lớn mạnh của những nhà làm phim đến từ Mỹ quốc. Cosmopolis của David Cronenberg chắc chắn sẽ điềm đạm như vốn dĩ đó là phong cách sở trường của David, và có đầy đủ những trò giật gân để đỡ gây nhàm chán. Vấp phải nhiều chỉ trích nhưng cuối cùng Lee Daniels và câu chuyện tình ái giật gân của mình trong The Paperboy, cũng kịp có mặt trong danh sách 22 phim tranh giải tại Cannes. Nhà làm phim người da màu này đã từng được tung hô với tác phẩm Precious và trước đó là bộ phim hạng B - The Shadowboxer năm 2005. Tất nhiên chuyện Lee Daniels có phim tranh Cành cọ vàng đang làm đề tài chửi bới của nhiều blogger đẳng cấp tại Mĩ, vì họ cho rằng còn nhiều tác giả Mĩ đáng được đề cử hơn, nhưng sự thật thì nhà tuyển phim của Cannes năm nay có lý do riêng. Chẳng hạn như Jeff Nichols, đạo diễn độc lập mới mẻ của Mĩ với dòng phim giật gân, rùng rợn cuối cùng cũng có một phim tham gia tranh giải Cannes năm nay, chỉ sau hai tác phẩm được đánh giá là “trung bình-khá”. Mud, tên bộ phim thứ ba của Jeff, kể về câu chuyện “nhức đầu” giữa Mud và một phụ nữ kì lạ. Bản chiếu thử của Mud gây ấn tượng bởi sự tươi mới của đạo diễn và diễn viên, đó là lí do người Mĩ có nhiều phim đến Cannes năm nay.

LHP-Cannes-2012-day-song 5

Những tình yêu sâu sắc với cung bậc trộn lẫn, hòa tan… có thể được tìm thấy ở Cannes năm nay, chia sẻ cho chúng ta thấy rõ một nguồn cơn mà Chủ tịch LHP muốn hướng đến: tình yêu chiến thắng chiến tranh và nỗi sợ hãi, thậm chí là cái chết. Nanni Moretti, người đã từng giành giải Cành cọ vàng năm 2001 với bộ phim La stanza del figlio về đề tài tình cảm gia đình, được chọn để ngồi ghế Chủ tịch, chứng tỏ một điều với Cannes năm nay, nếu một bộ phim về tình yêu thổn thức được gọi tên trong giải thưởng cuối (Palme d’Or - Cành cọ vàng), thì âu đó cũng là chuyện bình thường!

Với thành viên BGK LHP Cannes năm nay, cơ hội để điện ảnh Mỹ giành một suất giải thưởng là hơi hiếm. Tuy nhiên, Cannes đang “trẻ” ra, “dễ chịu” ra, và đã bắt đầu “làm hoà” với Hollywood khi một loạt ngôi sao từ thực lực đến thần tượng đã “tìm đường” đến Cannes dễ dàng và dễ dãi.

Câu chuyện tình yêu

LHP-Cannes-2012-day-song 6

Có người nói Cannes, lần thứ 65, là về tình yêu, một thứ ái tình rộng nghĩa hơn cả chuyện thể xác lẫn linh hồn. Michael Haneke, ba năm sau Cành cọ vàng lịch sử cùng The White Ribbon, cuối cùng đã trở lại. Amour (lời dịch: Một mối tình) đánh thẳng vào trung tâm của sự chú ý. Tình yêu âm nhạc, tình nghĩa vợ chồng, con cái được san sẻ đầy đủ và chi tiết làm gợi nhớ đến“masterpiece” năm nào là La Pinasite, cũng là một thứ tình cảm khó giải thích nhưng vô cùng dễ hiểu. Còn Leos Carax, thì khác, đó là một sự trễ nải đầy khắc khoải. Vì tình yêu mà người hâm mộ dành cho Pola X quá lớn đến mức, từ đó đến nay đã 12 năm ông mới cho ra đời tác phẩm thứ sáu - Holy Mo- tors kể về mối quan hệ tình cảm của những nhân vật trong hành trình tìm kiếm bản thân. Carlos Reygadas trở lại trường đua với Post Tenebras Lux, tất nhiên vẫn thuộc chủ đề tình yêu và tình dục. Xếp cả ba tác phẩm này làm một cụm nhỏ trong chủ đề ái tình, hẳn người hâm mộ phải hiểu được sự khốc liệt trong lúc mô tả những cảnh ân ái hoặc yêu thương của ba đạo diễn này, trong những phim quá khứ và cả ở hiện tại. Họ là đại diện cho những tình yêu bất khuất đầy giận dữ.

LHP-Cannes-2012-day-song 7

Cũng giống như một vài đạo diễn gốc Á tìm niềm hứng khởi làm phim ở châu Âu (như Hầu Hiếu Hiền, Thái Minh Lượng), hay Mĩ (Vương Gia Vệ)… Hong Sang Soo đến Paris năm 2009 rồi sau đó quay trở lại Hàn quốc, nhưng “dẫn” theo “người đàn bà Pháp” Isabelle Huppert vào bộ phim mới của mình. Chỉ dài 88 phút, làm sao Hong có đủ thời giờ và nghị lực kể một chuyện tình giữa ba phụ nữ Tây già nua (cùng một diễn viên Isabelle Huppert) với một anh đạo diễn trẻ người địa phương? Chỉ còn nước phải chờ xem. Cũng gốc Á, đạo diễn Abbas Kiarostami sau thành công ở Cannes năm 2010 (Certified Copy đoạt giải Ảnh hậu cho Juliette Binoche), tiếp tục đề tài tình yêu lãng mạn trong bộ phim được quay ở Nhật với dàn diễn viên bản xứ - Like Someone In Love kể về mối tình của một gái điếm mới vào nghề bằng thủ pháp điện ảnh tinh tế, giản lược và đằm thắm.

LHP-Cannes-2012-day-song 8

Ở tuổi 90, bằng tình yêu nồng cháy dành cho điện ảnh, Alain Resnais vẫn lao động không mệt mỏi để cho ra đời tác phẩm mới You Haven’t Seen Anything Yet, bộ phim miêu tả những nhóm diễn viên mê yêu nghề và tận tụy với sàn tập. Trẻ hơn nhiều và chỉ mới làm phim truyện thứ tư, Cristian Mungiu, đoạt Cành cọ vàng năm 2007 với, quay trở lại Cannes năm nay vẫn tô-tuýp những phụ nữ “loạn lạc” trong Beyond the Hills. Bộ phim mô tả thực tế của những phụ nữ tìm kiếm hạnh phúc nhưng luôn luôn chọn sai đường và nhận một hậu quả không lường. The Angels’ Share - tác phẩm thứ 23 của Ken miêu tả chân dung của một người cha trẻ vừa được thả tự do, trở về tìm niềm vui sống mới trong cuộc sống, bằng tình yêu và sự tự do. Riêng Paradise: Love nằm trong bộ ba phim về đề tài “Thiên đường” của Ulrich Seidl kể về những khắc khoải giữa tình yêu, niềm tin và hi vọng vào sự sống khác sau ngày tận diệt.

Theo TGĐA

Gửi bình luận


Security code
Thử lại